Skip to main content

ไมโครซอฟท์เปิดตัวเกมคอนโทรลเลอร์ที่สามารถปรับแต่งการใช้งานให้เหมาะกับคนพิการหรือ Xbox Adaptive Controller

หลายครั้ง เกมเมอร์ที่มีปัญหาทางร่างกายบางอย่างอาจไม่สามารถจับคันโยก หรือแช่นิ้วที่ปุ่มควบคุมได้นาน Xbox Adaptive Controller จึงไม่มีคันโยกแต่เป็นแผ่นสัมผัส และปุ่มกดพื้นฐานเรียบๆ ซึ่งปุ่มกดสามารถปรับใช้งานให้เหมาะกับผู้เล่นแต่ละคนได้ผ่านแอปพลิเคชัน Xbox Accessories



รูปจากเว็บไซต์ ไมโครซอฟท์

ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวว่า เทคโนโลยีและสิ่งใหม่ต่างๆ ที่พวกเขาใส่ลงไปในอุปกรณ์ทุกชิ้น ต้องสามารถใช้งานได้ง่ายโดยคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะในกลุ่มที่มักถูกละเลยในเรื่องการออกแบบอย่างคนพิการ ที่ผ่านมา คนที่มีข้อจำกัดด้านร่างกายบางอย่างนั้นแทบจะหาคอนโทรลเลอร์ที่เหมาะสมกับตัวเองไม่ได้ หรือหากเหมาะสมก็มีราคาที่สูงจนเกินไป หรือต้องฝึกฝนทักษะอื่นเพิ่มเติมก่อนที่จะใช้

Xbox Adaptive Controller จึงเกิดขึ้นภายใต้การพัฒนาจากหลายองค์กร เช่น  The AbleGamers Charity, The Cerebral Palsy Foundation, Craig Hospital, SpecialEffect และ Warfighter Engaged รวมไปถึงทำงานร่วมกับคนพิการที่มีข้อจำกัดทางการเคลื่อนไหวเพื่อให้อุปกรณ์ที่ออกมานั้นตอบสนองการใช้งานอย่างแท้จริง หน้าตาของอุปกรณ์ประกอบไปด้วยแผงสัมผัสขนาดใหญ่สองแผง ซึ่งทำหน้าที่และสามารถตั้งคำสั่งได้เหมือนกับคอนโทรลเลอร์ทั่วไป และเพื่อทำให้ทุกคนเข้าถึงอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้มากขึ้น อุปกรณ์ชิ้นนี้จึงสามารถต่อเชื่อมกับคอนโทรลเลอร์มือเดียวหรือ Logitech’s Extreme 3D Pro Joystick และ Quadstick’s Game Controller ซึ่งสามารถดูรายละเอียดอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกันได้ที่นี่

อุปกรณ์นี้ใช้เวลาสร้างกว่าหนึ่งปี และเป็นเพียงขั้นแรกของการสร้างการมีส่วนร่วม ไม่โครซอฟท์เองหวังว่า โปรเจคนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ผลิตเทคโนโลยีทั่วโลก ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวจะวางจำหน่ายในปีนี้ สนนราคาที่ 99.99 ดอลลาร์ที่ร้านค้า Microsoft สามารถติดตามรายละเอียดในการพรีออเดอร์ได้ในเว็บไซต์เร็วๆ นี้

แปลและเรียบเรียงจาก https://news.xbox.com/en-us/2018/05/16/xbox-adaptive-controller/